วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สุขภาพในช่องปากที่เราละเลย!!!!


สุขภาพปากและฟันที่เราคิดว่าแปรงฟันวันละ 2 ครั้งนี่พอแล้วจริงหรือไม่ เราๆทุกท่านก็ทราบดีว่าการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารทุกครั้งจะทำให้สุขภาพฟันดี แต่คนเราก็มักที่จะละเลย แปรงฟันเฉพาะแค่ตอนเช้ากับเย็น บางคนยิ่งหนักแปรงวันละครั้งถึงไม่แปรงเลย จริงๆแล้วการแปรงฟันก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่เรามักจะมองข้ามบางสิ่งบางอย่างในช่องปากของเรา นั่นก็คือลิ้น

ลิ้น
ลิ้นทำหน้าที่อยู่ 2-3 อย่างคือ
1.รับรู้ัรสชาติของสิ่งที่เข้าไปในปาก แต่ต้องอาศัยส่วนของการรับรู้กลิ่นร่วมด้วยจึงจะรับรู้รสได้ดี ดังนั้นในช่วงที่เราเป็นหวัดการรับกลิ่นไม่ดี การรับรสก็จะไม่ดีด้วย
2.ทำหน้าที่คลุกเคล้าอาหารให้เหมาะสำหรับการกลืน โดยก่อนจะกลืนลิ้นจะทำอาหารให้กลายเป็นก้อน เรียกว่าโลัส (bolus) ทำให้กลืนได้ง่ายขึ้น
3.เพื่อความสุนทรีย์.....

ลิ้นเป็นส่วนที่สัมผัสกับอาหารมากที่สุด เพราะมีพื้นที่ผิวมาก มีตุ่มรับรสทั้งเล็กกลางใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บเศษอาหารได้อย่างดีบางคนแปรงฟัน แต่ลืมแปรงลิ้น แต่ถึงแปรงลิ้นยังไงก้ไม่สามารถทำความสะอาดได้เท่ากับอุปกรณ์ทำความสะอาดที่เรียกว่า ที่ขูดลิ้น แนะนำเลยครับ ทุกๆท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ควรซื้อมาติดตัวไว้ประจำ 1 อัน แล้วลองขูดดูนะครับ คนจะอึ้งและต้องพูดว่า โอ๊ะ!!!!!แม่เจ้า!!!!!! ไม่น่าเชื่อครับผมก็พูดมาแล้ว.... ขอให้ปากสะอาดลมหายใจหอมสดชื่น ฮ้าาาาาาาาาาา ^๐๐^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น