วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปิรามิดอาหาร??


อาหาร 5 หมู่ เราจะทานอย่างไรดี
ปกติเรารู้จักแต่อาหาร 5 หมู่ แต่ไม่ค่อยมีคนมาบอกว่าแล้วกินอะไรอย่างไรดี นี่คือสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุด แต่คนเรากลับละเลยมากที่สุด จากรูปปิรามิดสิ่งที่สำคัญที่สุดคือส่วนที่อยู่ล่างสุด งง???ล่ะสิครับ มันไม่ได้อยู่ในอาหารหลัก 5 หมู่นี่

ทุกคนรู้ครับ น้ำคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่คนก็ละเลยมากที่สุดเช่นกัน ร่างกายคนเราขาดอาหารเป็นเดือนก็อยู่ได้ครับ ขาดน้ำนี่ไม่กี่วันก็ไปเจอะยมบาลได้เลย (http://www.asoke.info/09Communication/DharmaPublicize/Dokya/D120/007.html) จากเว็บนี้จะเห็นได้เลยว่าน้ำนั้นสำคัญฉะไหน อ๋อ! ที่บอกนี่คือน้ำเปล่า นะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดเป็นน้ำอย่างอื่นซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ

เอาล่ะมาเข้าเรื่องอาหารกันเลยครับ ปัจจุบันในประเทศไทยและทั่วโลก น้ำตาลคือสิ่งที่ขายดีมาก มากจนเกินพอดี จากปิรามิดเราก็จะเห็นว่าหมู่คาร์โบไฮเดรต คือหมู่ที่เราควรทานเยอะสุด เพราะพลังงานที่ใช้อันดับ 1 ในร่างกายมาจากหมู่นี้เป็นสำคัญที่สุด หมดจากหมู่คาร์โบไฮเดรตแล้วจึงไปที่หมู่ไขมัน จบด้วยหมู่โปรตีน และก็ตาย - -* อันนี้คือลำดับการเลือกแหล่งพลังงานของร่างกายเรานะครับ

หมู่คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เป็นสิ่งที่มนุษย์เราได้รับเกินความจำเป็นไปแล้ว แต่กลับขาดหมู่วิตามิน เกลือแร่ และโปรตีน ที่เป็นอย่างนี้เพราะเกิดจากการตลาดที่ดีเยี่ยมในการที่จะขายของไม่ดีต่อสุขภาพให้ขายได้ สร้างความเชื่อจนเราลืมไปว่ามันทำลายสุขภาพของเรา เราถูกการโฆษณาทำให้หลงไปจนลืมมาดูข้อเท็จจริง วันนี้ลองกลับไปมองดูอาหารที่ทานในแต่ละมื้อ ก่อนทานดูนิดนึงก็ดีนะครับ ว่าเรากำลังกินอะไรเข้าไป เมื่อเรารู้ทันแล้ว ที่นี้เราก็จะได้ไม่หลง เหมือนที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้เมื่อ 2500 กว่าปีเลยว่า เพราะมันมีตัวอวิชชา (ความไม่รู้) เลยทำให้เราต้องทุกข์ทั้งจา่กทางใจและทางกาย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น