วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นอนหลับยังไงดี *-*


ถึงกับมีการกล่าวไว้ว่า 1 ใน 3 ของชีวิตคือการนอน ซึ่งมันก็คือข้อเท็จจริง แต่ทำไมเราต้องนอนล่ะ ถ้าเราไม่นอนจะเกิดไรขึ้น วันนี้มีคำตอบมาให้อ่านกันคร่าวๆนะครับ

ทำไมเราต้องนอน
แม้ในปัจจุบันวิทยาการจะเจริญก้าวหน้าไปมาก แต่มนุษย์ก็ยังไม่รู้จริงๆว่าทำไมต้องนอน อาจจะเทียบดูได้เลยว่าถ้าไม่นอนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็ลองคิดย้อนกลับ ถ้าเรานอนร่างกายของเราจะมีการใช้งานของอวัยวะต่างๆในระดับต่ำสุด เพื่อให้หน่วยซ่อมแซมมาจัดการกับสิ่งผิดปกติ ลองสังเกตนะครับ เวลาเรานอนน้อยเราจะอ่อนเพลีย และเป็นหวัดมีน้ำมูกได้ง่าย เพราะในช่วงที่เรานอน (กลางคืน) ร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการสร้างเซลล์ต่างๆในร่างกาย เมื่อเราไม่ได้นอนฮอร์โมนตัวนี้ก็ไม่สร้าง แถมถ้าไม่นอนยังมีการสร้างเสตียรอยด์ในร่างกายด้วย ทำให้ภูมิคุ้มกันตก ไม่ต้องไปหากินข้างนอกเลย *0*

นอนอย่างไรถึงจะดี
ควรนอนก่อนเวลา 24.00 น. และต้องนอนในที่มืด ถ้าเรานอนหลังเที่ยงคืนหรือที่สว่าง การสร้างฮอร์โมนของร่างกายไม่เป็นธรรมชาติ เด็กๆถ้าอยากให้โตเร็วควรน้องในห้องที่มืดสนิท และนอนให้เร็วตื่นให้เช้าๆ เพราะในตอนเช้าร่างกายจะได้รับออกซิเจนที่สะอาดทำให้ระบบปอดดี

การนอนควรนอนตะแคงเพื่อนให้ระบการหายใจทำงานได้เต็มที่ และลดปัญหาการกรนได้ ห้ามนอนคว่ำ เพราะอาจทำให้หายใจไม่สะดวก และเสียชีวิตได้ ฮาาาาาาา!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น