วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การออกกำลังกาย 3 แบบ...


การออกกำลังกายแบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

1.การออกกำลังกายแบบยืดหยุ่น (Flexibility Exercise) คือการออกกำลังกายตามแนวกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเดิม เพื่อต้องการทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมีความยืนหยุ่นและแข็งแรงขึ้น จะเจอในกรณีที่เป็นการอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย การทำกายภาพบำบัด เช่น โรคข้อเสื่อม ตะคริว เป็นต้น

2.การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise) คือการออกกำลังแบบใช้ออกซิเจน โดยการออกกำลังแบบนี้จะทำให้ร่างกายต้องมีการใช้ออกซิเจนมากขึ้น เลือดก็ต้องสูบฉีดมากขึ้น ทำให้ระบบเลือดดีัขึ้น ซึ่งการออกกำลังแบบใช้ออกซิเจนนี้เองที่ทำให้หัวใจและปอดแข็งแรงขึ้น และมีงานวิจัยสนับสนุนในเรื่องการช่วยทำให้อาการของโรคเรื้อรังต่างๆดีขึ้น แต่ควรออกกำลังกายต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไป ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน คือ การเดิน การวิ่ง การถีบจักรยาน การว่ายน้ำ เทนนิส บาสเก็ตบอล เต้นแอโรบิค เป็นต้น

3.การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิค (Anaerobic Exercise) คือการออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน เป็นการออกกำลังที่เน้นในเรื่องของการสร้างเสริมกล้ามเนื้อเฉพาะจุด เช่น การยกน้ำหนัก การวิ่งระยะสั้น การออกกำลังกายแบบนี้จะไม่ค่อยช่วยในเรื่องของปอดและหัวใจเท่าไหร่

อย่างไรก็ดีคนที่ออกกำลังกาย เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายแล้วร่างกายของคนที่ออกกำลังกายย่ิอมมีความแข็งแรงมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลัง ทั้งระบบภายนอก เช่น กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เป็นต้น และระบบภายใน เช่น หัวใจ ปอด ต่อมต่างๆ เป็นต้น เคยสังเกตุมั้ยว่าคนที่ออกกำลังกายมักจะแก่ช้าและผิวหนังค่อนข้างจะมีเลือดฝาด ทั้งนี้เพราะการออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นให้เซลล์ทั่วร่างกายทำงานและสร้างพลังงาน เซลล์ของคนที่ออกกำลังกายก็จะกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงตัวเอง จึงทำให้เรามองเห็นเป็นเลือดฝาด แสดงให้เห็นถึงสุขภาพที่ดี.....
วันนี้คุณออกกำลังกายแล้วหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น